CPTPP và RCEP giúp hội tụ các nền kinh tế châu Á
Ngày đăng: 30/06/2020
Kết quả một nghiên cứu gần đây của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson đã chỉ ra rằng, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) đang giúp các nền kinh tế châu Á hội tụ trong một mô hình kinh tế gắn kết và tạo ra một không gian kinh tế mang tính truyền thống hơn.
 CPTPP và RCEP giúp hội tụ các nền kinh tế châu Á 

Theo nghiên cứu trên, hai khu vực thương mại được hình thành trong khuôn khổ 2 hiệp định trên đang tạo ra một không gian kinh tế Đông Á truyền thống, đối lập với khuôn khổ an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới hình thành, do không có sự tham gia của Mỹ và Ấn Độ.

Hai hiệp định này được kỳ vọng sẽ làm tăng quy mô kinh tế hàng năm của các quốc gia thành viên CPTPP thêm 147 tỷ USD và các quốc gia thành viên RCEP thêm 186 tỷ USD vào năm 2030. Ngoài ra, khi CPTPP và RCEP cùng có hiệu lực thì chúng sẽ giúp nền kinh tế toàn cầu bù đắp được phần lớn mức thiệt hại lên tới 301 tỷ USD vào năm 2030 do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Riêng đối với Ấn Độ, không tham gia RCEP khiến nước này không chỉ mất đi 6 tỷ USD, mà còn không có cơ hội kiếm thêm 60 tỷ USD nhờ những lợi thế về thương mại tự do trong khối.  

Hiện CPTPP đã được các nước ký thông qua, trong khi RCEP đang được kỳ vọng ký trong năm nay.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v