Bộ phận Thường trực Thành ủy về thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII) làm việc với Đảng, đoàn HĐND thành phố
Ngày đăng: 06/12/2019
Sáng 6/12, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Bộ phận Thường trực Thành ủy về thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII) Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Đảng, đoàn HĐND thành phố về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII).
 Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phương Huy 

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay HĐND thành phố đã ban hành 257 Nghị quyết. Nội dung các Nghị quyết tập trung quy định các vấn đề về phát triển kinh tế-xã hội; về ngân sách nhà nước và quản lý công chức, viên chức bảo đảm công khai minh bạch. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố giám sát việc triển khai thực hiện của UBND thành phố và các ngành chức năng, góp phần xóa bỏ những tiêu cực trong cơ chế xin, cho, duyệt, cấp; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, sân sau, trục lợi trong xây dựng cơ bản, các dự án đầu tư; trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, thuế; về thẩm quyền, trách nhiệm, chế tài xử lý vi phạm của các cơ quan nhà nước và người có chức, có quyền để kiểm soát việc thực thi quyền lực, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

HĐND thành phố đã tổ chức thành công 11 kỳ họp. Từ đầu năm 2017 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 26 phiên họp thường kỳ hằng tháng; 8 phiên họp giải trình với UBND thành phố và các ngành liên quan. Thường trực HĐND và các Ban HĐND thành phố đã tổ chức 27 cuộc giám sát chuyên đề. Thường trực, các Ban HĐND thành phố đã tiếp nhận 1.504 đơn, thư công dân, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, chuyển 1.305 kiến nghị của cử tri đến UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền, đến nay đã có 875 kiến nghị được giải quyết dứt điểm.

Quy trình thực hiện lấy phiếu tín nhiệm được tổ chức thực hiện đầy đủ và đúng quy trình lấy phiếu tín nhiệm theo quy định. Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế như một số kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND thành phố chưa được các cơ quan chức năng triển khai khắc phục kịp thời; một số vấn đề thực hiện chưa đảm bảo yêu cầu và không đảm bảo tiến độ hoàn thành theo các Nghị quyết, thông báo, kết luận đã ban hành. Việc thực hiện tự phê bình và phê bình, liên hệ nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa còn lúng túng, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, ngại góp ý...

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng hoạt động của HĐND trong thời gian qua hết sức quyết liệt, đạt hiệu quả cao, thể hiện rõ tính minh bạch, dân chủ, đúng luật pháp. Về những nhiệm vụ trong thời gian đến, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh  Đảng, đoàn HĐND thành phố có vai trò rất lớn trong quá trình thực hiện Nghị quyết TW 4 ( khóa XII ), vì vậy, hoạt động của HĐND phải đảm bảo đúng luật, các kết quả giám sát của HĐND là cơ sở cho công tác cán bộ của thành phố. Mỗi kỳ họp của HĐND, phải dành thời gian để thảo luận các báo cáo của các cơ quan thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, Đảng, đoàn HĐND phải chủ động và làm tốt công tác quy hoạch cán bộ. Trước mắt, HĐND thành phố tập trung cùng với UBND thực hiện tốt Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, đề xuất triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị, chuẩn bị thật tốt nội dung kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố sắp tới.

Hà Hùng, Phương Huy

Tin liên quan

Trang 1 / 1392 - 13914 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1392 - 13914 dòngFirstPrevNextLast v