IAEA xác nhận Iran đang lắp các máy ly tâm tối tân
Ngày đăng: 10/09/2019
Chiều 9/9, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã ra thông báo xác nhận việc Iran triển khai hoạt động lắp đặt các máy ly tâm tối tân. Giới quan sát cho rằng với động thái mới nhất của Iran, thỏa thuận hạt nhân mà nước này từng ký năm 2015 đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.
 IAEA xác nhận Iran đang lắp các máy ly tâm tối tân 

Trong tuyên bố, IAEA cho biết cơ quan này "xác nhận rằng các máy ly tâm đã và đang được Iran lắp đặt gồm 22 chiếc IR-4, 1 chiếc IR-5, 30 chiếc IR-6 và 3 chiếc IR-6s" và việc lắp đặt diễn ra tại cơ sở hạt nhân Natanz.

Trước đó, Tổng thống Iran tuyên bố sẽ bỡ bỏ tất cả giới hạn về các hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân của nước này sau khi nỗ lực của các nước phương Tây nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 chưa mang lại kết quả.

Cách đây 4 năm, Iran và các cường quốc từng đạt được thỏa thuận, trong đó yêu cầu Tehran dừng các hoạt động trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, văn kiện này đang có nguy cơ đổ vỡ, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Kể từ tháng 5, Iran đã bắt đầu giảm dần các cam kết của mình nhằm trả đũa Washington.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v