Nga không muốn chạy đua vũ trang với Mỹ
Ngày đăng: 21/08/2019
Bên cạnh việc làm nóng lại quan hệ với Pháp, một trong những đầu tàu chính của châu Âu, Nga cũng không muốn đẩy căng quan hệ với Mỹ.
 Nga không muốn chạy đua vũ trang với Mỹ 

Trong tuyên bố đưa ra ngày 20/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định Moskva không muốn tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang mới với Mỹ cho dù giữa hai bên đã không còn ràng buộc bởi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và Mỹ vừa tiến hành vụ thử tên lửa tầm trung đầu tiên kể từ khi rút khỏi hiệp ước này.

Hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Sergei Ryabkov cho rằng, Mỹ đã có sự chuẩn bị cho các vụ phóng thử ngay sau khi rút khỏi INF; tuy nhiên, Nga sẽ không bị ảnh hưởng trước những động thái khiêu khích này, đồng thời khẳng định Moskva sẽ không tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang mới và tốn kém với Mỹ.

Tuyên bố từ phía Nga được đưa ra không lâu sau khi Lầu Năm Góc thông báo thử nghiệm một tên lửa hành trình bắn trúng mục tiêu ở cách xa hơn 500 km. Đây là vụ thử tên lửa tầm trung đầu tiên kể từ khi Mỹ rút khỏi INF. Trước đây, khi còn duy trì INF, hai nước cam kết không sản xuất, thử nghiệm và triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất có tầm bắn từ 500 - 5.500 km. Tuy nhiên, cả hai bên nhiều lần chỉ trích lẫn nhau vi phạm thỏa thuận này, và tới ngày 2/8 vừa qua, Mỹ đã chính thức rút khỏi INF, dẫn tới việc Nga cũng đình chỉ sự tham gia của mình.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v