Iran nêu điều kiện nối lại đối thoại với Mỹ
Ngày đăng: 17/07/2019
Iran sẵn sàng tham vấn với Mỹ nếu các lệnh trừng phạt đã áp đặt chống Tehran được dỡ bỏ. Đây là tuyên bố mới được Ngoại trưởng Iran Javad Zarif được đưa ra trong thời điểm quan hệ Iran - Mỹ đang căng thẳng.
 Iran nêu điều kiện nối lại đối thoại với Mỹ 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Mỹ NBC, Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh các biện pháp áp đặt trừng phạt của Mỹ đang làm tổn thương người dân Iran, đặc biệt là những người có nhu cầu dùng thuốc chữa bệnh và chăm sóc đặc biệt. Ông Zarif cũng nhận định rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn khơi mào chiến tranh với Iran, song “những quan chức thân cận với ông chủ Nhà Trắng lại muốn điều này”.

Trả lời về động thái làm giàu urani vượt cấp độ cho phép theo thỏa thuận hạt nhân của Iran, Ngoại trưởng Zarif khẳng định Tehran không mong muốn chế tạo vũ khí hạt nhân và tuyên bố nước này hoàn toàn có thể làm điều này từ lâu nếu muốn.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng kể từ tháng 5/2018 khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Tehran. Căng thẳng leo thang sau vụ các tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman vào tháng 6 vừa qua. Mỹ tìm cách đổ trách nhiệm cho Iran, trong khi Tehran kiên quyết bác bỏ các cáo buộc.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v