Hội nghị thượng đỉnh EU tập trung vào vấn đề Brexit
Ngày đăng: 22/03/2019
Ngày 21/3, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu đã khai mạc tại Brussels, với trọng tâm là vấn đề nước Anh rời khỏi EU, trong bối cảnh thời điểm Brexit có thể phải trì hoãn.
 Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. (Nguồn: Getty Images) 

Bên cạnh đó, các vấn đề chiến lược như củng cố nền tảng kinh tế của liên minh, chống biến đổi khí hậu, chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh EU- Trung Quốc và cuộc chiến chống tin tức giả trước thềm bầu cử nghị viện châu Âu cũng là những chủ đề chính.

Nội dung ngày họp đầu tiên là những tiến triển mới nhất liên quan đến thực thi điều 50 Hiệp ước Lisbon về việc Anh rời khỏi EU trong bối cảnh nước này sẽ chính thức "chia tay" khối vào ngày 29/3, nhưng London muốn có thêm thời gian để thông qua thỏa thuận cho phép "cuộc ly hôn" diễn ra có trật tự.

Trong thư mời các lãnh đạo đến dự họp, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, ông đã nhận được thư của Thủ tướng Anh Theresa May nêu rõ 2 yêu cầu, gồm EU thông qua tài liệu bổ sung giữa Anh và Ủy ban châu Âu (EC) theo thỏa thuận tại Strasbourg và gia hạn Điều 50 Hiệp ước Lisbon đến ngày 30/6.

Dựa trên các cuộc tham vấn đã tiến hành trong những ngày qua, EU tin rằng một sự gia hạn ngắn có thể là khả thi, song điều này còn phụ thuộc vào kết quả bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận rút khỏi EU tại Hạ viện Anh. Hiện vấn đề thời hạn kéo dài vẫn còn để ngỏ.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v