Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về việc hủy kết quả đấu giá lô đất A20, đường Võ Văn Kiệt
Ngày đăng: 15/11/2018
Liên quan đến việc hủy kết quả đấu giá lô đất A20, đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà, ngày 13/11 vừa qua, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý trường hợp đấu giá chuyển quyền sử dụng đất đối với Công ty CP Vipico.

Khu đất ký hiệu A20 có vị trí 4 mặt tiền các đường Võ Văn Kiệt, đường Ngô Quyền, đường Lý Nam Đế và đường quy hoạch 15m, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, có tổng diện tích hơn 11.000m2. Khu đất A20 trị giá 652 tỷ đồng mà Công ty cổ phần Vipico là đơn vị trúng đấu giá. Trên cơ sở kết quả đấu giá, ngày 28/7/2017, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 4105 công nhận kết quả đấu giá đối với Khu đất A20. Theo đó, Quyết định có quy định trách nhiệm của Công ty là nộp tiền trúng đấu giá tại Kho bạc Nhà nước theo đúng thời hạn tại thông báo do cơ quan Thuế ban hành. Nhưng thực tế, Công ty đã không thực hiện đúng thông báo của Cục Thuế thành phố khi chỉ nộp 50% tiền sử dụng đất và tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước đúng thời hạn, số còn lại Công ty nộp vào ngày 9/2 năm nay (chậm so với thời hạn yêu cầu của Cục Thuế thành phố là 52 ngày). Do vậy, Cục Thuế thành phố đã đề nghị hủy kết quả trúng đấu giá đối với Công ty và thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách theo đúng quy định.

Theo UBND TP Đà Nẵng, quy chế đấu giá, hợp đồng ký kết giữa hai bên là Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và đơn vị trúng đấu giá (Công ty cổ phần Vipico), cũng như Biên bản cam kết và Biên bản mở kết quả trúng đấu giá đều thể hiện đầy đủ với những quy định cụ thể. Công ty cổ phần Vipico khi tham gia phiên đấu giá cũng đã ký vào cam kết .

Toàn bộ quá trình tham gia đấu giá, nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá và xử lý các vụ việc nêu trên đã được UBND thành phố Đà Nẵng tổng hợp báo cáo đầy đủ, chi tiết gửi Thủ tướng tại Công văn số 8444 ngày 1/11/2018, có gửi Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường kèm các tài liệu liên quan. Trong văn bản báo cáo lên Thủ tướng, Đà Nẵng nêu rõ: Đoàn Kiểm toán Nhà nước thuộc khu vực III đã tiến hành kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2017 đối với thành phố Đà Nẵng đã có ý kiến về vụ việc này. Kiểm toán Nhà nước kết luận: “Trường hợp Công ty CP Vipico trúng đấu giá lô đất A20 đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà phải hủy kết quả đấu giá vì đơn vị trúng đấu giá nộp tiền chậm so với thông báo thuế của cơ quan thuế”. Cụ thể, nộp chậm 52 ngày với số tiền trên 360 tỷ đồng.

Cùng với Công ty Cổ phần VIPICO, UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất xử lý hủy kết quả trúng đấu giá QSDĐ của 7 trường hợp khác đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan Thuế và cam kết của chính các đơn vị tham gia đấu giá.

Phước Hiền, Vũ Quân

Tin liên quan

Trang 1 / 1394 - 13934 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1394 - 13934 dòngFirstPrevNextLast v