Nga chỉ trích Mỹ làm xói mòn thỏa thuận hạt nhân Iran
Ngày đăng: 04/11/2018
Ngày 3/11, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ nhằm vào Tehran, đang làm xói mòn nỗ lực của các bên còn lại tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran và cũng là một đòn giáng mạnh vào Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).
 Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark của Iran ở ngoài khơi vùng Vịnh. Ảnh: AFP/TTXVN 

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định làn sóng trừng phạt mới nhằm vào Iran do Washington công bố đã làm xói mòn nỗ lực liên tục của những thành viên còn lại trong thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), gồm Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc, Đức và Iran  nhằm duy trì thỏa thuận này. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh chính sách của Mỹ phá vỡ các công cụ pháp lý quốc tế về kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân, đang gây thất vọng và lo ngại sâu sắc. Theo Bộ Ngoại giao Nga, bằng hành động của mình, Mỹ đang giáng một đòn mạnh nữa vào Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và "đẩy văn kiện này tới bờ vực đổ vỡ", trong khi trước đó Washington từng nhiều lần kêu gọi cần được củng cố.

Theo kế hoạch, gói biện pháp trừng phạt thứ 2 của Mỹ nhằm vào dầu mỏ - ngành kinh tế mũi nhọn của Iran, sẽ có hiệu lực từ ngày 5/11. Việc khôi phục các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran là một phần trong các biện pháp của Washington nhằm gây áp lực buộc Iran hạn chế chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như các hoạt động mà Washington gọi là "tài trợ cho khủng bố".
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v