Trung Quốc: Mỹ rút khỏi INF gây "tác động tiêu cực"
Ngày đăng: 23/10/2018
Ngày 22/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung INF sẽ gây tác động tiêu cực đến nhiều bên, đồng thời hối thúc Washington giải quyết vấn đề một cách thận trọng.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh. Ảnh: AFP 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, việc Washington đổ lỗi cho Bắc Kinh về quyết định của Mỹ là hoàn toàn sai lầm. Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ giải quyết vấn đề một cách thận trọng thông qua đối thoại và thương lượng, cũng như cần suy nghĩ kĩ trước khi quyết định.

INF được Mỹ và Liên Xô trước đây kí kết vào năm 1987. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm trung và tầm ngắn. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố sẽ rút khỏi INF và sẽ phát triển vũ khí hạt nhân trừ phi Nga và Trung Quốc cũng làm như vậy. Động thái của Washington đã khiến Moskva chỉ trích và tuyên bố sẽ có động thái trả đũa.

Cũng trong ngày 22/10, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã tới Moskva trong chuyến thăm 2 ngày để giải thích cụ thể và đầy đủ quan điểm của Mỹ về INF, cũng như thảo luận về những vấn đề quan trọng khác với giới chức nước chủ nhà./.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v