Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với thành phố Đà Nẵng
Ngày đăng: 24/09/2018
Sáng 24/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác thành phố Đà Nẵng về Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1). Tham dự buổi làm việc phía Trung ương có đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng. Phía thành phố Đà Nẵng có Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo sở, ngành có liên quan.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với thành phố Đà Nẵng 

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết:  Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh miền Trung đều được đưa về cảng Đà Nẵng. Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng hàng năm tổng lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm ( trong đó hàng container là  22,6%/năm)và dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030. Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, quận  Sơn Trà  sau năm 2020. Cụ thể là vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng. Trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người do xe tải, xe container gây ra, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố.Trong 3 năm, trên tuyến đường này đã xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 17 người và bị thương 12 người. Do đó, việc khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu là vấn đề cần thiết và quá cấp bách để sớm chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Theo đó, Cảng Tiên Sa chỉ tiếp nhận các tàu 5 sao cỡ lớn đến dừng, đỗ phù hợp với quy hoạch phát triển của thành phố Đà Nẵng, cũng như khu vực Miền Trung - Tây Nguyên theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

 Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi làm việc 

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ: Dự án Cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư là 32.861 tỷ đồng. Hiện, dự án chậm được triển khai thực hiện gây bức xúc trong dư luận. Việc hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định tốn nhiều thời gian, qua nhiều ngành và cấp khác nhau. Dự án có quy mô đầu tư lớn, gặp khó khăn về nguồn vốn, cần có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc 

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần xây dựng cảng Liên Chiểu hiện đại, tổng thể để kết nối giao thông cho cả khu vực. Thủ tướng yêu cầu các bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND thành phố Đà Nẵng sớm có văn bản báo cáo kết quả buổi làm việc và gửi Thủ tướng trước ngày 10/10 để trình Quốc hội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các hỗ trợ cụ thể để đưa dự án vào triển khai. Thủ tướng lưu ý công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau.

Văn Anh

Tin liên quan

Trang 1 / 1394 - 13934 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1394 - 13934 dòngFirstPrevNextLast v