Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Khóa IX: Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Ngày đăng: 11/07/2019
Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 11, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, sáng 11/7, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Minh Trung tiếp tục chủ trì tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đô thị, pháp chế và hậu giám sát. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung điều hành phiên chất vấn. Dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ và Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đặng Thị Kim Liên.
Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn .Ảnh: Phương Huy

Mở đầu phiên chất vấn sáng 11/7, các đại biểu đã tập trung nêu ra các vấn đề liên quan đến lĩnh vực pháp chế; trong đó các câu hỏi đề cập đến việc phân cấp trong công tác quản lý người nước ngoài; việc sử dụng ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Công an thành phố Vũ Xuân Viên cho biết liên quan đến việc sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện thì công an thành phố đã tiến hành tổng ra quân xử lý.

 Giám đốc Công an thành phố Vũ Xuân Viên trả lời chất vấn. Ảnh: Phương Huy 

Đăng đàn trả lời chất vấn sau đó, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Tô Văn Hùng được các đại biểu nêu vấn đề được quan tâm gần đây là việc xây dựng khu liên hiệp xử lý chất thải rắn tại bãi rác Khánh Sơn. Các đại biểu yêu cầu nói rõ thời gian dự án này hoàn thành và nếu công trình chưa xong mà bãi rác đã đầy thì sẽ có phương án xử lý như thế nào?

Liên quan đến vấn đề môi trường, các đại biểu cũng đặt câu hỏi liên quan đến việc xử lý xả thải các nhà hàng, khách sạn ven biển và một số vướng mắc trong cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, về quản lý sử dụng đất rẻo và việc quản lý, sử dụng đất ven biển.

Đề cập đến câu hỏi của các đại biểu về tiến độ thực hiện các dự án theo Thông báo 331 của Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng cho biết các ngành, địa phương đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai sớm theo đúng kế hoạch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng đã trả lời các chất vấn của các đại biểu về việc một số doanh nghiệp khởi kiện thành phố; về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, nhà ở xã hội; việc giải quyết ngập úng ở khu dân cư và một số vấn đề về an toàn xây dựng và vệ sinh môi trường.

 
 Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: Phương Huy 

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11/7, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đã giải trình và làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ nhận định, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng 6 tháng qua, bức tranh kinh tế thành phố đã toát lên những điểm sáng, trong đó thu hút đầu tư khởi sắc rõ rệt; thu ngân sách đạt ở mức cao. Về GRDP giảm so với năm ngoái, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng có hai yếu tố chính và cũng hết sức khách quan là thành phố vẫn đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Kết luận 2852. Và yếu tố thứ hai là Đà Nẵng đang điều chỉnh phát triển công nghiệp theo hướng ưu tiên công nghệ cao, hạn chế các ngành gây ô nhiễm và khai khoáng, đặc biệt tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung và thiết kế chiến lược phát triển kinh tế, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững và hướng đến cộng đồng về dài hạn.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, Cục Thống kê dự báo tăng trưởng 6 tháng cuối năm của Đà Nẵng có thể sẽ đạt hơn 8% và thành phố cũng đã xây dựng các kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng hơn 7% cả năm. Đi kèm với đó sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, trong đó sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương và các bộ, ngành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các sở, ngành tiến hành nhanh các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng để các dự án trọng điểm, động lực được đẩy nhanh.

Đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững theo đúng tinh thần Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thành phố đã nỗ lực tiến hành các bước liên quan để sớm có được cơ chế, chính sách đặc thù, tạo đà mới cho sự phát triển của thành phố. Đi đôi với phát triển kinh tế, thời gian qua, thành phố đã dành nguồn lực đáng kể đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa xã hội thành phố, nâng cao đời sống tinh thần người dân; trong đó, các vấn đề về môi trường đang được làm hết sức quyết liệt với sự đầu tư mạnh mẽ. Về bãi rác Khánh Sơn, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thành phố sẽ đầu tư ở đây công nghệ mới đảm bảo. Cùng với việc tiến hành các bước xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn theo công nghệ mới, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thành phố đang tập trung xử lý các bất cập môi trường hiện tại; đồng thời tính toán việc di dời các hộ dân khu vực cách ly đảm bảo an toàn cũng như có phương án giải quyết việc làm cho người dân mưu sinh tại bãi rác.

Phát biểu giải trình, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo các ngành tăng cường cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ; tăng cường đảm bảo an sinh xã hội; trật tự an toàn xã hội…

Văn Hùng, Phương Huy

Tin liên quan

Trang 1 / 1395 - 13941 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1395 - 13941 dòngFirstPrevNextLast v