Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông củng cố quan hệ đồng minh
Ngày đăng: 06/01/2019
Ngoại trưởng Mỹ M. Pompeo sẽ công du 8 nước Trung Đông trong tuần tới để củng cố quan hệ với những nước đồng minh quan trọng sau một thời gian căng thẳng vì nhiều vấn đề tại Yemen, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo  

Theo kế hoạch, ông Pompeo sẽ khởi hành từ ngày 8/1 tới Jordan, Ai Cập, Bahrain, Các tiều vương quốc Arab thống nhất, Qatar, Saudi Arabia, Oman, và cuối cùng là Kuwait. Ngoài ra, tuy chưa được xác nhận nhưng không loại trừ khả năng Ngoại trưởng Pompeo cũng sẽ dừng chân tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Mục đích chuyến thăm nhằm trấn an các đồng minh sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút toàn bộ binh lính Mỹ tại Syria về nước. Thông điệp mà ông Pompeo muốn nhấn mạnh chính là "Mỹ sẽ không bỏ rơi Trung Đông", và rằng Washington mong muốn các đồng minh Trung Đông cùng chia sẻ trách nhiệm đảm bảo an ninh và ổn định tại khu vực.

Chuyến đi được thực hiện trong bối cảnh Mỹ gần đây liên tiếp có các động thái tăng cường tiềm lực quân sự cho Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đảm bảo an ninh tại Syria sau khi đưa lính Mỹ về nước. Mặc dù đến nay Lầu Năm Góc vẫn chưa có thời gian biểu cụ thể cho việc rút quân, song ông Pompeo sẽ phải nỗ lực tối đa để xoa dịu quan ngại của các đồng minh quan trọng giữa lúc ngày càng có nhiều quan ngại về khả năng các tổ chức khủng bố cực đoan như Al-Qaeda hay "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) sẽ xuất hiện trở lại
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v