Đoàn Giám sát Ủy Ban Thường vụ Quốc hội giám sát tại Đà Nẵng
Ngày đăng: 06/12/2018
Sáng 6/12, Đoàn Giám sát Ủy Ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH TW Đảng, Ủy viên Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm trưởng đoàn đã thực hiện công tác giám sát kết quả tiếp công dân, việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại thành phố Đà Nẵng. Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ tiếp và làm việc với đoàn.
 Đoàn Giám sát Ủy Ban Thường vụ Quốc hội giám sát tại Đà Nẵng. Ảnh: Vũ Quân 

Năm 2018, các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn thành phố đã tiếp 6.569 lượt người; lãnh đạo thành phố tiếp dân định kỳ và đột xuất 218 trường hợp. Công dân chủ yếu phản ánh, kiến nghị, khiếu nại về công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp ranh giới đất, ô nhiễm môi trường, về chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ có công với cách mạng, chính sách hỗ trợ nhà đất đối với người có công. Năm 2018, thành phố tiếp nhận 6.505 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Qua phân loại có 250 đơn khiếu nại, 143 đơn tố cáo, 6.112 kiến nghị, phản ánh. Thành phố đã thụ lý giải quyết 91 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; 302 đơn khiếu nại, tố cáo còn lại đã lưu, không thụ lý giải quyết hoặc chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số tồn tại, hạn chế như công tác giải quyết các đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo có một vài vụ việc ở cơ sở xử lý, giải quyết thiếu kiên quyết, chưa chặt chẽ nên để kéo dài. Một số trường hợp người khiếu nại, tố cáo không phối hợp tốt với cơ quan thẩm tra, xác minh hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc cung cấp hồ sơ, không tham gia các buổi tiếp hoặc đối thoại để làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo nên gây khó khăn trong quá trình thụ lý, giải quyết. Việc cập nhật, ghi chép sổ tiếp công dân ở một số cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên và đầy đủ. Thời gian đến, thành phố tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nhằm giảm khiếu nại đông người, phức tạp, vượt cấp. Tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80%.

 Đoàn giám sát của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã trao đổi, thảo luận những vấn đề liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đồng thời, xem xét 7 vụ việc cụ thể mà công dân có đơn, thư gởi đến qua các kênh của Quốc hội. Ngày 7/12, đoàn giám sát Ủy Ban Thường vụ Quốc hội giám sát thực tế việc tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố.

Hà Hùng, Vũ Quân

Tin liên quan

Trang 1 / 1392 - 13915 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1392 - 13915 dòngFirstPrevNextLast v