Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ
Ngày đăng: 17/07/2018
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc gặp trực tiếp tại Phủ tổng thống Phần Lan ở thủ đô Helsinki, trước khi bước vào hội nghị thượng đỉnh chính thức cùng phái đoàn quan chức hai bên. Cuộc gặp được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm, trong khi được giới chuyên gia đánh giá thể hiện thiện chí đối thoại của hai cường quốc hàng đầu thế giới.
Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ tại cuộc gặp song phương.  

Ngay trước thềm cuộc gặp, điện Kremlin ra tuyên bố bày tỏ hy vọng cuộc gặp lần này giữa ông Trump và ông Putin sẽ là bước tiến đầu tiên đưa quan hệ hai nước ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay. Tuyên bố cũng khẳng định Moskva sẵn sàng thảo luận với Washington về các cáo buộc nói rằng Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ dù Nga luôn phủ nhận cáo buộc này. Điện Kremlin đồng thời nhận định các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo về Syria sẽ gặp nhiều khó khăn vì lập trường khác biệt của hai bên.

Đánh giá về sự kiện này, hãng tin TASS của Nga dẫn lời chuyên gia Phần Lan về các vấn đề quốc tế nhận định cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ có thể góp phần tăng cường an ninh và sự ổn định toàn cầu. Theo các chuyên gia, cuộc gặp Nga - Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ hai nước đang leo thang do những cáo buộc liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và những bất đồng trong vấn đề Syria và Ukraine. Vì vậy, cuộc gặp thượng đỉnh lần này có thể là dấu mốc quan trọng giúp tìm ra giải pháp giảm căng thẳng trong quan hệ song phương.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v