Biểu tình lan rộng tại Iraq
Ngày đăng: 16/07/2018
Tại Iraq, làn sóng biểu tình phản đối tình trạng thất nghiệp và trì trệ trong dịch vụ công ở miền Nam nước này tiếp diễn và lan sang nhiều thành phố khác ở quốc gia Trung Đông này, thậm chí cả ở thủ đô Baghdad.
 Người dân Iraq biểu tình. (Ảnh: Reuters) 

Trong ngày 15/7, hàng trăm người biểu tình đã xông vào trụ sở chính quyền tỉnh Basra, buộc lực lượng an ninh phải sử dụng vòi rồng, hơi cay và bắn chỉ thiên để giải tán đám đông. Các nguồn tin cảnh sát cho hay đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát và một số người biểu tình quá khích, khiến ít nhất 7 người bị thương. Hiện giới chức địa phương cho hay các vụ biểu tình cho đến nay chưa ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu thô tại thành phố cảng Basra. Mọi hoạt động xuất khẩu dầu thô tại Basra mang lại 95% nguồn thu cho Iraq, do vậy bất kỳ sự trì trệ nào sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Iraq cũng như khiến giá dầu thế giới tăng lên. Lực lượng chống khủng bố và quân đội cũng đã được huy động để bảo vệ các giếng dầu ở tỉnh này.

Dịch vụ công yếu kém và tình trạng thất nghiệp cao lên tới 10,8%, trong khi cuộc sống đắt đỏ cùng với sự thiếu hụt các dịch vụ cơ bản là những nguyên nhân làm bùng phát làn sóng biểu tình tại tỉnh Basra từ đầu tháng 7 và lan sang các tỉnh khác của Iraq. Trước tình hình hiện nay, Thủ tướng Iraq Haider Abadi đã cam kết giải ngân khoản đầu tư trị giá 3 tỷ USD cho tỉnh Basra và tăng ngân sách cho xây dựng cơ sở hạ tầng và các dịch vụ.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v