Khai mạc hội nghị thượng đỉnh NATO
Ngày đăng: 12/07/2018
Tối 11/7( theo giờ Việt Nam), Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khai mạc tại trụ sở mới ở thủ đô Brussels của Bỉ. Dự kiến 29 nhà lãnh đạo NATO sẽ cùng nhau bàn thảo để đưa ra quyết định về việc tăng cường khả năng răn đe và tiềm lực quốc phòng của khối, cũng như đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố và yêu cầu về chia sẻ gánh nặng chi tiêu quốc phòng cân bằng hơn.
 Chi phí quân sự phủ bóng đen lên Hội nghị Thượng đỉnh NATO. Ảnh: VOV 

Trong ngày làm việc đầu tiên, các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tập trung chủ yếu vào nội dung tăng chi tiêu và chia sẻ gánh nặng tài chính giữa các quốc gia thành viên.

Phát biểu trước thềm cuộc họp, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã hối thúc các nước thành viên tăng chi tiêu quốc phòng để đáp ứng mục tiêu 2% GDP đã đặt ra. Hiện Mỹ đảm nhiệm khoảng 70% chi tiêu quốc phòng của NATO trong năm 2018, điều mà Tổng thống Donald Trump cho là “không công bằng” . Bên cạnh đó, dự kiến các lãnh đạo NATO cũng sẽ thảo luận về việc tăng cường vai trò của khối trong cuộc chiến chống khủng bố. Hội nghị sẽ phải thống nhất về chủ trương tăng cường ủng hộ cho các đối tác lớn ở Trung Đông và Bắc Phi, trong đó có Tunisia và Jordan. Tổng Thư ký Jens Stoltenberg cho biết trong mục tiêu răn đe, NATO sẽ thông qua một kế hoạch “4x30”. Đó là cam kết đến năm 2020, NATO có 30 tiểu đoàn trên bộ, 30 phi đội bay chiến đấu và 30 tàu hải quân như các tàu khu trục, sẵn sàng triển khai trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được cảnh báo.

Tham dự hội nghị thượng đỉnh lần này có 54 đoàn đại biểu chính thức, gồm 29 nước thành viên, 20 nước đối tác cùng một số tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Ngân hàng thế giới, và Hội đồng nghị viện NATO./.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v