Giải cứu thành công toàn bộ đội bóng mắc kẹt ở Thái Lan
Ngày đăng: 11/07/2018
Sau hơn 2 tuần mắc kẹt trong một hang sâu ngập nước, toàn bộ 12 cầu thủ và 1 huấn luyện viên một đội bóng thiếu niên ở tỉnh Chiềng Rai, Thái Lan đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hang an toàn.

Cả đất nước Thái Lan cũng như cộng đồng  quốc tế như vỡ òa trong niềm vui sướng sau thông báo của lực lượng lính thủy đánh bộ thuộc Hải quân Hoàng gia Thái Lan cho biết: đợt thứ 3, cũng là đợt cuối cùng trong chiến dịch giải cứu đã thành công tốt đẹp vào 6h30 chiều 10/7.

Được triển khai từ trưa 10/7, chiến dịch giải cứu đợt 3 được kỳ vọng có thể đưa được những thành viên còn lại của đội bóng “Lợn hoang” ra khỏi hàng. Theo thông báo, thành viên thứ 9 của đội bóng được giải cứu an toàn vào khoảng 16h30 chiều 10/7. Sau đó, các thành viên còn lại lần lượt được đưa ra ngoài hang. Tới 18h30 cùng ngày, toàn bộ 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên của đội bóng đã được đưa ra ngoài sau hơn 2 tuần mắc kẹt trong hang. Các nhân chứng cho biết những người được đưa ra trong chiều 10/7 đã được đưa tới bệnh viện bằng trực thăng.

Đội bóng bao gồm các thành viên trong độ tuổi từ 11-16 và một huấn luyện viên 25 tuổi đã đi vào hang Tham Luang ngày 23/6 và sau đó bị mắc kẹt trong hang động do mưa lớn. 9 ngày sau đó, hai thợ lặn người Anh đã tìm thấy các nạn nhân ở vị trí cách cửa hang tới 4 km.

Chuẩn bị cho chiến dịch giải cứu, cơ quan chức năng Thái Lan đã tập hợp được 90 thợ lặn cả trong nước và quốc tế, giúp giải cứu đội bóng ra khỏi mạng lưới hang động với một số khu vực hoàn toàn bị ngập nước và nhỏ hẹp. Chiến dịch cứu hộ được chia làm 3 đợt, với 2 đợt đầu có 4 em mỗi đợt được đưa ra khỏi hang với sự hộ tống của các thợ lặn. Trong đợt cuối cùng thực hiện từ trưa 10/7, 4 cầu thủ nhí cuối cùng và huấn luyện viên của các em đã được đưa ra khỏi hang thành công.

Là một trong 50 thợ lặn nước ngoài tham gia quá trình giải cứu đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt, ông Ivan Karadzic, hiện đang điều hành công ty kinh doanh dịch vụ lặn đã đánh giá cao sự mạnh mẽ của các cẩu thủ nhí, khẳng định hành trình đầy hiểm nguy của họ là chưa từng có tiền lệ. Các thành viên trong đội bóng phải lặn trong môi trường vô cùng nguy hiểm với ánh sáng duy nhất đến từ số đèn pin mà các thợ lặn mang theo. Tuy nhiên, các em đã làm được điều thần kỳ khi thực hiện thành công ngoài mong đợt hành trình này./.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v