Căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel
Ngày đăng: 17/05/2018
Trong một động thái cho thấy căng thẳng ngoại giao tiếp tục gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, ngày 16/5, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Tổng lãnh sự của Israel tại Ixtanbun trở về nước trong một thời gian.

Trước đó, Ankara cũng đã trục xuất Đại sứ Israel và triệu hồi Đại sứ nước này từ Tel Aviv và Washington về nước, sau khi Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem và các vụ trấn áp người biểu tình Palestine bằng đạn thật của binh sĩ Israel tại Dải Gaza khiến hàng nghìn người thương vong hôm 14/5 vừa qua.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Israel hôm 15/5 thông báo đã yêu cầu Tổng Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem rời Israel trong khoảng thời gian không xác định.

Những diễn biến này dường như cho thấy đã xảy ra 1 cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất giữa 2 nước kể từ năm 2010. Ankara hiện là quốc gia chỉ trích mạnh mẽ nhất việc Israel sử dụng vũ lực nhằm vào người biểu tình Palestine tại Dải Gaza hôm 14/5 vừa qua, khiến hơn 60 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương. Tổng thống Tayyip Erdogan đã gọi vụ việc hôm 14/5 là một vụ thảm sát, đồng thời tuyên bố để quốc tang 3 ngày nhằm tưởng niệm những người thiệt mạng. Ông cũng kêu gọi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo OIC tiến hành họp khẩn trong ngày 18/5 để thảo luận về tình hình.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v