Mỹ muốn tiếp tục việc thanh sát hạt nhân đối với Iran
Ngày đăng: 12/05/2018
Bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà 6 cường quốc ký với Iran hồi năm 2015, giới chức Mỹ cho biết Nhà Trắng vẫn muốn tiếp tục các cuộc thanh sát ngẫu nhiên tại những khu vực hạt nhân của quốc gia Trung Đông này. Trong khi đó, Bộ tài chính Mỹ cũng công bố những áp đặt trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và tổ chức của Iran.
 Lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak tại thành phố Arak, miền Trung Iran. (Nguồn: AP/TTXVN) 

Giới chức Mỹ cho biết Washington muốn duy trì các cuộc thanh sát của với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA, và  hy vọng Iran sẽ tiếp tục  hợp tác với cơ quan này dù thỏa thuận hạt nhân có tồn tại hay không. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Iran không có trách nhiệm phải thực thi bất cứ điều khoản nào của thỏa thuận hạt nhân một khi thỏa thuận này sụp đổ mà nguyên nhân chính là do Mỹ rút đi. Bản thân chính quyền Iran cũng tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận nếu không nhận được sự bảo đảm vững chắc của các bên ký kết còn lại là Anh, Pháp, Đức và Trung QUốc.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ áp đặt trở lại các biện pháp cấm vận đối với Iran từ đầu tháng 8 tới. Theo đó, Iran sẽ bị cấm mua đồng đôla Mỹ, cấm buôn bán vàng, đá quý, cấm mua nhiều mặt hàng, trong đó có than chì, nhôm, thép và than đá. Ngoài ra, Iran còn không được mua các phần mềm và bán sang Mỹ các mặt hàng như thảm và nông phẩm. Tiếp đó, đến tháng 11, gói trừng phạt thứ hai sẽ có hiệu lực, trong đó nhắm đến ngành ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác nhau của nền công nghiệp Iran, như đóng tàu, vận tải đường thủy, dầu và hóa dầu … Không chỉ ngân hàng trung ương Iran chịu thiệt hại mà cả các ngân hàng nước ngoài hợp tác với ngân hàng Iran cũng bị sẽ bị trừng phạt. Ước tính, nhiều doanh nghiệp lớn của châu Âu vừa triển khai đầu tư vào Iran cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu EU không tìm được các bước đi phù hợp.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v